Trước khi trả lời "Nên" hay "Không nên" bạn cần có câu trả lời cho các vấn đề quan trọng sau đây.
1. Thiết kế thương hiệu hiện tại đã kể câu chuyện về doanh nghiệp của bạn chưa?

Ngày xửa ngày xưa có 1 loại xà phòng - cũng giống như bao loại xà phòng khác - ngoài khả năng làm sạch dầu thô khỏi các bé vịt con và giúp cho các loài động vật tránh khỏi tình trạng tràn dầu. Đó là câu chuyện được kể bởi thương hiệu Dawn.

Tạo sự kết nối cộng đồng thông qua tình yêu động vật và ý thức môi trường ngày càng tăng cao, Dawn đã có bước chuyển mình hiệu quả khi tái định vị thương hiệu theo khuynh hướng cộng đồng. Từ bao bì sản phẩm đến các poster quảng cáo đều mang lại hiệu ứng tích cực cho bán hàng với cảm giác mỗi một sản phẩm mà khách hàng mua từ Dawn là đã góp phần vào việc bảo vệ động vật nhỏ và môi trường sống.
2. Việc tái thiết kế thương hiệu với mục đích nâng tầm thương hiệu hay làm nên sự khác biệt cho thương hiệu?

IHOP đã làm tốt nhiệm vụ tái thiết kế thương hiệu khi giữ lại màu sắc, font chữ và chỉ lộn ngược vòng cung màu đỏ "cau mày" thành vòng cung hướng lên như mặt cười. Sử dụng logo mới, IHOP cũng đã tạo ra các biểu tượng vui nhộn và mô hình được sử dụng trong tiếp thị hình ảnh của họ, từ danh thiếp đến giấy dán tường trong nhà hàng của mình. Việc tái thiết kế thương hiệu là để nâng tầm thương hiệu chứ không phải làm cho thương hiệu trở nên khác biệt xa lạ.
3. Bạn cần một thiết kế thương hiệu để nối kết các nhãn hàng, sản phẩm rời rạc của mình?

Nếu bạn cung cấp một loạt các dịch vụ, bạn cần phải tạo ra một logo mới liên kết chặt chẽ các dịch vụ sản phẩm lại với nhau
Một ví dụ về tái thiết kế thương hiệu thành công khi kết hợp United và Continental Airlines. Họ giữ tên UNITED với định dạng viết hoa, sử dụng biểu tượng toàn cầu của Continental Airlines giúp khách hàng dễ dàng nhận ra nét đặc thù của 2 dòng dịch vụ trước đây.
4. Bạn có nhận ra được vấn đề thật sự của thiết kế thương hiệu hiện tại?

Cuối năm 2010, Gap âm thầm thay đổi logo nhân kỷ niệm 20 năm. Font chữ cao thanh nhã được thay đổi thành font chữ tròn đặt cạnh hộp vuông đổ gradient. Đối với khách hàng nó mang lại cảm giác lười biếng nên Gap phải sử dụng lại logo trước đây chỉ sau vài ngày. Những gì ta có thể học được từ Gap? Việc tái thiết kế thương hiệu không nên thực hiện "chỉ vì" mà cần có thời gian nghiên cứu một cách khoa học và tỉ mỉ từng vấn đề của thương hiệu hiện tại bao gồm mặt tích cực và tiêu cực.
5. Bạn đã phân khúc được thị trường mục tiêu khi tái thiết kế thương hiệu?

Năm 2014, thương hiệu Aerie - cung cấp quần áo ngủ cho phụ nữ- đổi logo từ dạng "mỹ miều" thành dạng "thô kệch" nhất với tuyên ngôn tôn vinh vẻ đẹp thật của người phụ nữ với cơ thể không cần hoàn hảo. Đi kèm với việc thay đổi logo là các chiến dịch sử dụng hashtag #Aeriereal và các ấn phẩm truyền thông quảng cáo (thiết kế poster, thiết kế brochure, thiết kế banner...) đều thống nhất trong khuynh hướng "thô", "mộc" nhất.

Vậy bạn đã sẵn sàng cho hành trình tái thiết kế thương hiệu cho mình chưa? Hay vẫn cần lắng nghe thêm những chia sẻ kinh nghiệm sau quá trình tái thiết kế logo từ những thương hiệu khác để có thêm nhiều cơ sở cho quyết định trọng đại này?
Biên tập: Grey Ants Design
Liên hệ để báo giá thiết kế thương hiệu:
GREY ANTS DESIGN - Nhóm thiết kế đồ hoạ freelance
77A Đường 3/2, Quận 10, TPHCM
Tel: +(848) 627 458 75 - Mobile: +(84) 124 619 3909
Skype: greyants.design - Email: greyants.design@gmail.com
VỀ CHÚNG TÔI
Nhận xét
Đăng nhận xét