3 XU HƯỚNG THIẾT KẾ ĐỒ HỌA ĐƠN GIẢN VÀ CHẤT

Với một lĩnh vực nhiều sáng tạo như thiết kế đồ họa thì việc xu hướng mới xuất hiện và thay đổi liên tục là rất bình thường. Vấn đề đặt ra là làm sao để bắt kịp xu hướng? Giải pháp hữu hiệu chính là nắm vững những đặc trưng cơ bản của trào lưu mới rồi từ đó phát triển nó.
Có một câu chuyện khá phổ biến trong ngành đồ họa mà nhiều nhà thiết kế không chuyên hay mới vào nghề gặp phải: dành rất nhiều thời gian để hoàn thiện mẫu thiết kế chạy theo xu hướng mới rồi xu hướng đó lại qua đi. Và họ sẽ cảm thấy mẫu của mình lỗi thời và bỏ qua nó. Sự thật là họ không cần phải lãng phí công sức như thế.
Bí quyết đầu tiên để thiết kế theo xu hướng là tốc độ. Để tận dụng tối đa một xu hướng đang lên, nhà thiết kế đồ họa phải hiểu rõ về nó và triển khai một cách nhanh chóng. Thứ hai là sử dụng xu hướng mà không phải là "quá xu hướng" - nghĩa là chỉ dùng các  đặc điểm cơ bản từ xu hướng đó. Đây cũng là tiêu chí để bạn chọn được đơn vị thiết kế chuyên nghiệp để hỗ trợ cho công việc kinh doanh và thương hiệu của mình. Nếu làm tốt, bạn có thể sở hữu được mẫu thiết kế có giá trị và hiệu quả trong khoảng thời gian dài mà không bị lỗi thời. Sau đây là 3 ý tưởng chủ đạo mà Grey Ants muốn giới thiệu để bạn tham khảo khi cần thiết.

Kiểu chữ mới lạ trong thiết kế đồ họa

xu-huong-thiet-ke-do-hoa-don-gian-va-chat

Phông chữ mới tạo tác động mới. Đã có không ít những thiết kế logo của các hãng nổi tiếng trên thế giới thay đổi logo của mình chỉ bằng việc đổi phông chữ.  Tuy nhiên việc chọn kiểu chữ cho mẫu thiết kế không đơn giản chỉ là thử các font khác nhau mà đòi hỏi cả một quá trình đầy kĩ thuật, cụ thể như sau:
- Chọn một kiểu chữ (hãy nhớ rằng bạn sẽ sử dụng nó trong một thời gian).
- Nhận thấy phông đầu tiên không phù hợp với câu chữ, từ ngữ của bạn (điều này xảy ra thường xuyên).
- Tìm kiểu chữ mới.
- Thử nghiệm các kết hợp khác nhau của từ như xếp chồng chữ cái, in nghiêng, tạo độ dốc, . . . hay các hiệu ứng đặc biệt như dạng sóng vỗ, chạm khắc, bóng đổ, . . .
- Điều chỉnh khoảng cách giữa các chữ.
- Chọn màu cho chữ (có thể phải thử nhiều màu khác nhau).
- Ghép nối chữ với hình ảnh.
- Xem xét kết quả thu được và chỉnh sửa lại (ít nhất là vài lần).
Ưu điểm của một font chữ tốt là nó có hiệu quả trong thời gian dài. Lấy logo của Coca-Cola làm ví dụ. Font chữ của họ giờ đây không còn mới mẻ gì nhưng logo vẫn đứng vững.

Thiết kế đồ họa với những khoảng trống thông minh

xu-huong-thiet-ke-do-hoa-don-gian-va-chat

Áp dụng phương pháp này thì bạn dễ nhận được những lời khen như "thiết kế này thật thông minh". Đôi khi cách này khá dễ nhận ra – như chúng ta biết về những mũi tên trong logo của FedEx, nhưng một số khác lại có chút khó khăn hơn để thấy. Nếu khách hàng tiềm năng không nhận biết được ý đồ của thiết kế thì nó thật lãng phí và không còn ‘thông minh’ nữa.
Ranh giới giữa ý tưởng thông minh và việc đẩy thiết kế đi quá xa là khá mỏng manh. Vì vậy, nó đòi hỏi rất nhiều mày mò, sáng tạo và cả sự hợp tác tích cực của công ty và bên thiết kế để luôn đi theo đúng hướng. Dưới đây là những lời khuyên cho phương pháp này:
- Tận dụng tối đa tương phản. Ví dụ như logo chỉ sử dụng 2 màu đen, trắng.
- Trình bày thứ mà từ ngữ hay sản phẩm của bạn đề cập đến. Ví dụ logo của hãng bánh Donut Astronut.
- Sáp nhập hình ảnh với kiểu chữ. Điều này có thể khó khăn nhưng nếu thành công sẽ tạo được ấn tượng ngay.
- Tận tối đa không gian trên mẫu thiết kế.
- Thử lật ngược thiết kế xem có thể làm 2 hướng xuôi và ngược đều có ý nghĩa không.
- Tạo gợi ý để người xem tự suy ra "yếu tố tiềm ẩn".
- Sử dụng kĩ thuật cut out (những vết cắt).
- Làm ra điều gì đó trừu tượng (theo nghĩa bóng).
- Đừng quá tham lam. Đơn giản mà tinh tế luôn ‘trường tồn’.

Dạng hình học khi thiết kế đồ họa

xu-huong-thiet-ke-do-hoa-don-gian-va-chat

Sự sắc bén của các đường nét có thể truyền tải nhiều ý nghĩa cho người xem thậm chí trước khi họ thực sự chạm vào sản phẩm thật.
- Hình vuông và hình chữ nhật: những hình dạng phổ biến tạo ra cảm giác cân bằng, ổn định và đáng tin cậy. Khi được sử dụng với các góc/ cạnh cứng chúng cũng mang đến cảm giác nam tính, mạnh mẽ hơn.
- Vòng tròn: được sử dụng thường xuyên nhất để đại diện cho sự đầy đủ. Vòng tròn không có một khởi đầu hay kết thúc riêng biệt nên chúng ám chỉ tính chuyển động (như một bánh xe). Hình dạng này nữ tính hơn và được liên tưởng đến tình yêu thương, năng lượng và sức lực.
- Tam giác: có khả năng bao hàm sự ổn định, sức mạnh và năng lượng khi dựa trên một cơ sở vững chắc. Nhưng cũng có thể tạo cảm xúc xung đột, căng thẳng và lo lắng khi hình dáng bị đảo ngược hoặc có vẻ không ổn định. Hình tam giác đại diện cho một số chuẩn mực xã hội và văn hóa liên quan đến sức mạnh.
Ngoài những hình cơ bản bên trên còn nhiều dạng khác nữa. Điều quan trọng là phải xem xét các cạnh của hình và cách kết nối chúng. Sau đó là tính tượng trưng của các hình dạng.
Trong khi cần làm việc với mức độ nhất định để theo kịp một xu hướng đang phổ biến, ta vẫn nên nghiên cứu, quy hoạch và thiết kế thành phẩm theo cách mà nó có tác dụng lâu dài cho thương hiệu và công ty. Điều này áp dụng cho tất cả các thiết kế bao bì, thiết kế logo, thiết kế banner, poster, brochure, catalogue, . . . miễn là nó đại diện một cách đầy đủ và chính xác thông điệp muốn truyền tải. Bạn cảm thấy hơi ‘choáng ngợp’ khi nào là phải theo xu hướng mà lại không quá dựa vào nó nhỉ? Những tư vấn chuyên môn của công ty thiết kế đồ họa có kinh nghiệm qua nhiều dự án khác nhau sẽ giúp bạn ‘gỡ rối’ ngay.
Biên tập: Grey Ants
Liên hệ để báo giá thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, thiết kế đồ họa:
GREY ANTS DESIGN
377/27D Đường CMT8, Quận 10, TPHCM
Tel: +(848) 627 458 75 - Mobile: +(84) 124 619 3909

Skype: greyants.design - Email: greyants.design@gmail.com

Nhận xét